BUỔI TẬP HUẤN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐẦY Ý NGHĨA VỚI THẦY CÔ THCS CẦU GIẤY

UOCE-Blogs-Masonry-Posts-02
       Với tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi, trau dồi, tiếp thu, cập nhật những phương pháp, kĩ năng giáo dục mới, chiều ngày 18/5/2018, trường THCS Cầu Giấy đã tổ chức buổi tập huấn cho toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.
       1. Nội dung tập huấn đầu tiên cho Hội đồng Sư phạm Nhà trường là Kỹ năng giao tiếp văn hóa nhà trường do PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, nguyên giảng viên bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày.
       Cũng như sự tồn tại của giáo dục, văn hoá xuất hiện từ khi có loài người, có xã hội. Nếu môi trường tự nhiên là cái nôi đầu tiên nuôi sống con người, để loài người hình thành và sinh tồn thì văn hóa là cái nôi thứ hai giúp con người trở thành “người” theo đúng nghĩa, hướng con người có khát vọng vươn tới chân - thiện - mỹ.
Văn hóa nhà trường là một tập hợp các giá trị, niềm tin, hiểu biết, chuẩn mực cơ bản được các thành viên trong Nhà trường cùng chia sẻ và tạo nên bản sắc của Nhà trường đó.Căn cứ theo hình thức biểu hiện thì văn hóa nhà trường gồm phần nổi có thể nhìn thấy như: không gian cảnh quan nhà trường, lôgô, khẩu hiệu, hành vi giao tiếp... và phần chìm không quan sát được như: niềm tin, cảm xúc, thái độ thể hiện qua mối quan hệ giữa con người với con người (thầy - thầy, thầy - trò, thầy - phụ huynh, trò - trò). Trong đó, quan hệ thầy - thầy, thầy - trò có vai trò quan trọng nhất.
Từ những tình huống hài hước, thú vị nhưng rất phổ biến xung quanh vấn đề văn hóa nhà trường, bài trình bày của PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa đã gợi mở nhiều vấn đề thảo luận sôi nổi và hấp dẫn. Mỗi cán bộ, giáo viên của trường THCS Cầu Giấy đều nhận thấy văn hóa nhà trường có vai trò quan trọng, tác động mạnh mẽ tới chất lượng giáo dục.  Bằng kinh nghiệm giảng dạy và niềm say mê, tâm huyết với nghề, mỗi cán bộ, giáo viên của trường đều quyết tâm chung tay góp sức phát huy truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa của nhà trường, hướng tới xây dựng một môi trường thân thiện, tích cực, cởi mở, hợp tác, cùng chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau.  Trường THCS Cầu Giấy sẽ mãi là ngôi nhà chung yêu dấu của tất cả các thế hệ giáo viên, phụ huynh và học sinh.
       2. Nội dung tiếp theo của buổi tập huấn là “Những sắc màu Toán học” do nhà toán học Trần Phương – Phó giám đốc trung tâm phát triển tài năng thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam trình bày. Bằng kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu của mình, thầy đã có những chia sẻ thú vị về môn Toán, ứng dụng của môn Toán trong mọi hoạt động của đời sống.
        Có lẽ ai đã từng học toán, đang học toán đều có suy nghĩ rằng ngoài những phép tính đơn giản như cộng, trừ, nhân ,chia … thì hầu hết các kiến thức toán khác là rất trừu tượng đối với học sinh nói riêng và mọi người nói chung. Vì vậy việc học toán trở thành một áp lực nặng nề với một mục đích duy nhất là thi cử.
        Sự thật là toán học có rất nhiều ứng dụng vào thực tế và nó thể hiện rất rõ trong cuộc sống hằng ngày của con người nhưng chúng ta không để ý mà thôi. Phần trình bày của thầy Trần Phương cho thấy toán học rất thực tế, gần gũi với cuộc sống xung quanh ta và việc tiếp thu các kiến thức toán ở nhà trường không chỉ để thi cử mà còn là những công cụ đắc lực để giúp các em học sinh, giúp tất cả mọi người giải quyết các vấn đề, tình huống thực tế.
       3. Tổ chức lớp học đảo ngược là nội dung tập huấn cuối cùng do chuyên gia Tiếng Anh Nguyễn Anh Đức, tốt nghiệp lãnh đạo cao cấp tại trường ĐH Havard danh tiếng, hiện là chủ tịch hội đồng quản trị công ty Smartcom trình bày.
        Như chúng ta đã biết, giáo dục Việt Nam được đặt nền móng từ rất lâu đời, từ thời những ông đồ mặc áo dài the gõ đầu trẻ, đến thời thắp đèn dầu học trong những hầm trú bom và cho đến nay, khi học sinh được cắp sách đến trường, được học trong những ngôi trường khang trang, đầy đủ tiện nghi. Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh người Thầy đứng trên bục say sưa giảng bài, người học ngồi dưới cắm cúi ghi chép và làm bài tập. Nhưng trái ngược với mô hình học tập truyền thống đó, anh Nguyễn Anh Đức đã giới thiệu một mô hình mới: “Lớp học đảo ngược” – Flipped Classroom, một mô hình dạy học được nhiều giảng viên tại các trường học ở Mỹ, Úc và nhiều nước trên thế giới nghiên cứu, áp dụng. Tận dụng lợi thế từ internet, mạng xã hội, một lớp học mới theo kiểu đảo ngược đã giúp HS chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự định hướng của giáo viên. Theo đó, lớp học sẽ diễn ra những hoạt động ngược lại, tức HS tìm hiểu bài học mới, làm bài tập theo sự phân công của giáo viên, sau đó lên lớp trình bày, thể hiện sự tiếp nhận thông qua nhiều hình thức thể hiện khác nhau.
       Có thể thấy, mặc dù Flipped Classroom tuy chưa thể đảo ngược ngay được cách dạy truyền thống của đa số giáo viên tại Việt Nam hiện nay, những mô hình hỗ trợ flipped classroom như Zuni.vn cũng chưa có nhiều, nhưng tiềm năng trong tương lai của Flipped Classroom là rất lớn khi nền giáo dục Việt Nam đang tìm kiếm một cách thức giáo dục phù hợp với định hướng lấy học sinh làm trung tâm.
       Buổi tập huấn kết thúc trong niềm vui và sự phấn khởi của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Hi vọng, từ buổi tập huấn này, các thầy cô nhà trường lại càng thêm niềm tin yêu, nhiệt huyết với nghề cùng kĩ năng cần thiết được cập nhật để ngày càng truyền lửa nhiệt huyết tới mỗi học sinh trong tương lai.
                                              Thanh Vân – Hoàng Phượng

Liên hệ facebook

VIDEO NỔI BẬT

Tin tức